Các công nghệ của cuộc cách mạng 4.0 như thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường, AI, Blockchain, in 3D…đang thay đổi diện mạo và cách mà ngành bất động sản, xây dựng, công nghiệp vận hành. Dưới sự tác động của Covid-19 và cả những giải pháp đột phá từ startup lẫn các ông lớn, lĩnh vực này đang chuyển mình rất nhanh.
Livestream để bán bất động sản
Cuộc cách mạng công nghiệp lần 4 với sự tiến bộ vượt bậc về công nghệ trên nền tảng vạn vật kết nối (Internet of Thing), trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) đã và đang tác động mạnh mẽ đến hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề, trong đó có lĩnh vực BĐS.
Covid-19 đã tạo ra điều mà không ai ngờ đến, có một ngày, thứ người ta livestream để bán không phải quần áo, nhu yếu phẩm…mà là bất động sản. Khi xã hội hạn chế đi lại, livestream trở thành một kênh giúp những người môi giới bất động sản có thể tiếp cận với khách hàng và giúp họ có được hình dung sơ bộ về lô đất hay căn hộ, ngôi nhà.
“Đây là một kênh mới giúp chúng tôi cung cấp thông tin cho khách hàng. Dịch dã 2 năm qua ngành bất động sản phải thay đổi để tồn tại, trong đó có việc giới thiệu, bán bất động sản qua livestream” – anh Minh – một môi giới BĐS cho biết.
Sàn giao dịch thực tế ảo
Không chỉ người bán, nhờ công nghệ 4.0 người mua bất động sản được hưởng lợi khá lớn từ cuộc cách mạng 4.0 này. Những sản phẩm thông minh gắn liền với công nghệ thực tế ảo cho phép các nhà môi giới mang hình ảnh thực tế của ngôi nhà đến với khách mua. Từ đó, khách hàng có thể đặt ra những yêu cầu riêng lẻ cho việc thiết kế, lựa chọn thiết bị cho nhà của mình, giúp sự lựa chọn một cách tối ưu hơn.
Chị Mai – một khách hàng nói: “Hình ảnh thật đến mức tôi cảm thấy mình có thể sờ được nó. Hơn nữa tôi có thể nhìn căn hộ ở nhiều góc khác nhau một cách kỹ càng, điều mà ngay cả khi xem trực tiếp chưa chắc đã làm được. Điều đó giúp tôi ra quyết định dễ dàng hơn”.
Blockchain kết nối, quản lý quy trình giao dịch
Trong khi các công nghệ đang tập trung vào việc tăng cường trải nghiệm, thúc đẩy bán hàng thì lĩnh vực xây dựng, công nghiệp còn đang bỏ ngỏ. Việc quản lý, kết nối các thành phần như nhà thầu, đơn vị thi công, nhà cung cấp vật liệu, kiến trúc sư, đơn vị giám sát thi công, ngân hàng, bảo hiểm, tổ chức định giá, thủ tục pháp lý… đang được nhiều công ty sử dụng công nghệ blockchain để quản lý
Mới đây XIXO – một startup trong lĩnh vực xây dựng cũng đã tiên phong đưa công nghệ blockchain để đơn giản hoá những quy trình tưởng chừng như phức tạp của lĩnh vực này bằng một nền tảng giao dịch chung. Người dùng của XIXO không chỉ là cá nhân mà còn có cả chủ thầu, đơn vị thi công. Công nghệ blockchain sẽ tạo ra các hợp đồng thông minh đảm bảo quyền lợi cho tất cả các bên. Tiền được thanh toán nhỏ giọt theo tiến độ hoàn thành của nhà thầu theo các thiết kế của hợp đồng thông minh. Nếu chậm tiến độ hoặc không đảm bảo chất lượng, nhà thầu sẽ bị phạt theo quy định.
Ông Trương Thành – Tổng giám đốc kiêm nhà sáng lập XIXO cho biết khi một người muốn xây nhà, thay vì gọi hàng chục cuộc điện thoại để khảo sát, tư vấn, từ vật liệu tới thiết kế, thi công thì người dùng chỉ cần truy cập website hoặc ứng dụng XIXO, đưa ra yêu cầu và ngân sách dự kiến, XIXO sẽ đưa ra các gợi ý về thiết kế, đơn vị thi công, nhà cung cấp vật liệu, thậm chí gợi ý cả đơn vị cung cấp dịch vụ bảo hiểm, bảo lãnh hay vay vốn ngân hàng. Ở giai đoạn bảo trì, hệ thống trí tuệ nhân tạo sẽ phân tích đưa ra các cảnh báo về thời gian bảo trì các thiết bị trong nhà, tránh tình trạng “hỏng mới biết mà sửa”.
AI hỗ trợ ra quyết định, quản lý bất động sản
Được biết, trên thế giới, công nghệ 4.0 đã có tác động đáng kể lên thị trường BĐS. Nhiều công ty bất động sản hàng đầu thế giới “tiên đoán” điều này khi mà thuật toán AI ngày càng trở nên thông minh hơn. Cách đây không lâu, công ty Skyline AI có trụ sở tại Tel Aviv, Israel đã nghe theo tư vấn của hệ thống AI mà họ phát triển để đầu tư 26 triệu USD vào hai dự án bất động sản nhà ở tại Philadelphia, Mỹ, sau khi hệ thống này xác định rằng hai dự án này đang chưa được đầu tư đúng mức.
Ngoài ra, việc môi giới cũng trở nên dễ dàng hơn khi các thuật toán phân tích sẽ giúp người mua dễ dàng tìm thấy những họ muốn – điều mà trước đây cần rất nhiều nhân viên môi giới làm. Công nghệ này cũng sẽ được đưa vào các sàn giao dịch để phân tích, chấm điểm những đơn vị cung cấp dịch vụ tốt nhất và gợi ý cho khách hàng.