Tuyến đường sắt trên cao Ga Hà Nội – Nhổn tròn 2 năm chậm tiến độ so với dự kiến ban đầu (9/2010 – 9/2017), nhưng cho đến nay, do thiếu vốn trung hạn và khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, dự án đường sắt đô thị này phải lùi tiến độ đến năm 2022. Vậy hình hài tuyến đường sắt này giờ như thế nào?
Dự án đường sắt đô thị ga Hà Nội dài – Nhổn đi qua các quận: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm. Với chiều dài 12,5km trong đó 8,5km đi trên cao và 4km chạy ngầm.
Toàn cảnh tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội với điểm cuối là khu Depot (nơi quản lý, dừng đỗ và bảo dưỡng sửa chữa toa tàu…) gần trường đại học Công nghiệp Hà Nội nhìn từ trên cao.
Khu vực Depot (nơi quản lý, dừng đỗ và bảo dưỡng sửa chữa toa tàu… ) cơ bản đã hoàn thành nằm ngay phía sau đại học Công nghiệp Hà Nội.
Phần bắt đầu của tuyến đường sắt xuất phát từ ngã tư Nhổn (quận Bắc Từ Liêm).
Điểm cuối của đoạn đường trên cao và nơi hạ thấp xuống đường chạy ngầm tại ngã tư Kim Mã – Nguyễn Chí Thanh – Liễu Giai.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, phần trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội đã đạt tiến độ 99,52%, dự kiến hoàn thành toàn bộ gói thầu vào tháng 12/2019
Hiện đơn vị thi công mới đang bắt đầu lắp đặt đường ray ở một số đoạn đường.
Đường sắt chạy qua khu vực Cầu Giấy, đây là ga cuối cùng trước khi đoàn tàu hạ độ cao và đi dưới đường ngầm dài 4km trước khi đến điểm cuối là ga Hà Nội.
Phần lớn các nhà ga ở toàn tuyến hiện chỉ là những khối bê tông lạnh ngắt, chưa có mái che hay các hạng mục liên quan.
Được biết các ga trên cao, tiến độ mới đạt 61,32%, dự kiến hoàn thành toàn bộ trong tháng 10/2020. Tuy nhiên các ga ngầm mới đạt tiến độ chỉ 5,01%,. Đến nay đã rào chắn thi công tại khu vực dốc hạ ngầm, ga S9, một nữa ga hộp S10 và một nửa hộp ga S12. Dự kiến hoàn thành trong năm 2022.
Toàn tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội chạy vượt qua 2 cầu cạn là cầu vượt Mai Dịch và Cầu Giấy.
Cùng vượt qua nhiều cầu vượt dành cho người đi bộ.
Nhà ga Cầu Giấy (trước đại học Giao thông Vận tải) là hà ga lớn nhất của dự án.
Gần chục năm nay, giao thông dọc tuyến đường thường rất khó khăn do phần lớn diện tích lòng đường ưu tiên cho dự án.
Ở mỗi mố cầu được xây dựng những mảng bê tông lớn để tránh sự tác động mạnh nếu không may xảy ra va chạm.
Những nơi giao cắt, ngã tư có trụ cầu án ngữ thì được xây dựng những trụ tròn bao quanh nhằm tránh ảnh hưởng đến luồng giao thông.
Toàn cảnh tử nhà Depot, tuyến đường chạy trên cao cho đến nơi chuẩn bị xuống ngầm của dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội qua hình ảnh google map.