Gen Z – thế hệ tiên phong thống trị xu hướng đầu tư tiêu dùng trong tương lai

Với những sáng tạo đột phá mang thương hiệu của riêng mình, thế hệ Z (gen Z) đang tiên phong khởi tạo trào lưu khác biệt và lan tỏa mạnh các giá trị tới cộng đồng, trong đó có xu hướng đầu tư tiêu dùng.

Gen Z – Thế hệ tiên phong khác biệt

Theo Anphabe, hãng tuyển dụng hàng đầu châu Á, khác với các thế hệ trước, có tới 81% các bạn trẻ Gen Z (thế hệ sinh ra từ giữa thập niên 90 và đầu những năm 2000) tự tin hiểu rõ bản thân, biết mình thích và không thích làm gì. Hiện nay, thế hệ Gen Z dần trở thành lực lượng thống trị thị trường lao động, là thế hệ chủ động tạo ra sân chơi cho chính mình thay vì phải theo đuổi một cuộc chơi đã được sắp đặt sẵn.

Trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, Gen Z đang nổi lên như một lớp nhà đầu tư F0 mới tạo ra sức ảnh hưởng đáng kể tới thị trường. Họ là những người trẻ mong muốn được tự làm chủ cuộc chơi, chủ động tìm hiểu những phương thức đầu tư mới, để dòng tiền luôn được “sinh sôi” thay vì tiết kiệm “ăn chắc mặc bền”. Bên cạnh đó là những bạn trẻ quyết tâm khởi nghiệp, hoặc kinh doanh trực tuyến thay vì chấp nhận đi làm thuê. Có thể thấy rằng, tư duy nhanh nhạy trong việc tìm hiểu và nắm bắt thị trường đã tạo nên một thế hệ Gen Z tự làm chủ tài chính.

Đối với Thế hệ Gen Z, “thành công sớm” được coi như là một thước đo khẳng định giá trị của mỗi cá nhân. Trong đó, sở hữu nhà riêng là một dấu hiệu dễ nhận biết, chứng tỏ sự trưởng thành của các bạn trẻ.

Lựa chọn bất động sản theo phong cách Gen Z

Thay vì quan điểm “nhà là nơi để ở” đã khắc sâu trong nếp nghĩ của những thế hệ đi trước, Gen Z coi bất động sản còn như một món đầu tư. Tuy nhiên, khái niệm “đầu tư” nhà của Gen Z không chỉ xoay quanh việc nắm giữ lâu dài hay mua bán trao tay để thu về lợi nhuận. Những “món hời” mà thế hệ Gen Z nhắm đến từ ngôi nhà của mình đã nằm ngoài giá trị về tiền bạc.

Môi trường làm việc tạo cảm hứng sẽ tạo ra nhiều của cải hơn trong tương lai. Sức khỏe được đảm bảo từ môi trường sống nhiều cây xanh, mặt nước, giúp tái tạo năng lượng, giảm thiểu nguy cơ bệnh tật. Hay là nguồn năng lượng tích cực, đến từ những tiện nghi đủ đầy và cả cộng đồng sinh sống văn minh, mở mang nhiều mối quan hệ trong sự nghiệp. Đó đều là những “khoản lãi” vẫn hàng ngày sản sinh từ khoản đầu tư mà thế hệ Gen Z dành cho ngôi nhà của họ.

Sở hữu bất động sản còn là cách để Gen Z ghi đậm dấu ấn cá nhân, thể hiện phong cách sống của mình thông qua mỗi ngôi nhà, mỗi bất động sản họ nắm giữ. Cũng bởi yếu tố này mà giá cả hay vị trí không còn là yếu tố tiên quyết khi họ lựa chọn mua nhà, mà thay vào đó là cảm xúc và trải nghiệm.

Tư duy trong đầu tư và quản lý tài chính cũng dẫn đến sự khác biệt trong cách thức mua nhà của Gen Z. Thay vì tích góp hàng chục năm trời, thậm chí cả đời để mua một mảnh đất rồi dựng lên một ngôi nhà, với tư duy kinh tế nhạy bén, Gen Z ngày nay sống độc lập từ rất sớm, chỉ với 200 – 300 triệu đầu tiên (do bản thân tự kiếm ra hoặc bố mẹ giúp đỡ ban đầu) đã có thể tự tin mua nhà nhờ các giải pháp tài chính ưu việt. Thậm chí, họ coi việc vay nợ để mua nhà như động lực tiến thủ trong tương lai.

Theo Nielsen, tính đến năm 2025, Gen Z tại Việt Nam sẽ chiếm khoảng 25% lực lương lao động quốc gia, tương đương với khoảng 15 triệu người, là thế hệ có sức ảnh hưởng đến quyết định tiêu dùng của mỗi gia đình và sẽ dẫn dắt xu hướng tiêu dùng tương lai. Bởi vậy, để “chạm” được đến nhu cầu của giới trẻ, nhiều doanh nghiệp bất động sản đang chuẩn bị đưa ra nhiều giải pháp tài chính đột phá, phá vỡ mọi công thức bán hàng trước đây trên thị trường, nhằm mang đến cho Gen Z cơ hội mua nhà đễ dàng hơn.